RSS

Rest in peace Grandma

03 Dec

I let her rest in peace, and I will always miss her.

ตอนที่เสีย ปู่ ย่า ตา ยังเล็กมาก เลยไม่รู้ว่าความรู้สึกมันเป็นยังไงเวลาที่เราสูญเสียคนหนึ่งคน ที่เรารัก และ เคารพ เลี้ยงดูเรามาตั้งแต่เด็ก ไกวแปลเราตอนแม่ไปทำงานก่อสร้าง ป้อนข้าวเรา อาบน้ำให้เรา พาเราเข้านอน เล่านิทานเซียงเมี่ยง กับพระยา ให้เราฟังก่อนนอนเสมอ แม้จะฟังเป็นสิบรอบ ร้อยรอบ เราก็ไม่เคยเบื่อ

ความประทับใจ เรื่องเล่ายายหลาน ยายเราเป็นผญแก่ เคี้ยวหมาก ปากแดง ฟันดำ นำแฟชั่นสมัย ร 6 อยู่มาครบแล้วทั้งสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 เรายังจำได้ ยายบอกว่า ยายเป็นลูกสาวผู้ใหญ่บ้าน ข่าวทางการจากเมืองหลวงบอกให้ตัดภู คนที่รับสารมาเข้าใจไม่ชัดเจน กลายเป็นตัดพลูเคี้ยวหมาก เอาซะพลูแถวหมู่บ้าน ดับไปตาม ๆ กัน 555+

ยายเราเป็นผู้หญิงที่จะหลับไปพร้อมกับเสียงเพลง เสียงข่าวทีวี เสมอ ยายบ้านอื่นอาจบ่นว่ารำคาญ เด็กวัยรุ่นเปิดเพลงอะไรเสียงดัง ฟังไม่รู้เรื่อง ยายเราไม่เคยเป็นแบบนั้นเลย ถ้าเราไม่เปิดเพลงก็ถามเราว่า ไม่ฟังเพลงเหรอ วันนี้ มิด ๆ จังเลย เปิดให้ฟังหน่อย ไม่ได้ฟังข่าว ไม่มีแนวงัน นอนไม่หลับ 555+ อะจ๊ะยาย เด๋วจัดให้ ก็นอนหลับ จนเสียงวิทยุ ซวด ๆ ปิดสถานีไปเลยเอาซี้

วันนี้พี่ชายข้อความเข้ามาหาทางเฟส และ สไกป์บอกว่า ยายไปสวรรค์แล้วนะ ทั้งที่ก็ทำใจไว้นานแล้ว เพราะยายไม่ยอมกินข้าว ไม่ยอมไปเข้าเลือด ที่โรงพยาบาล รู้ว่าสักวันเราก็ต้องจากกันแน่ แต่มันก็ใจหาย น้ำตาก็ใหลของมันเอง จำได้ครั้งสุดท้ายที่อาบน้ำอุ่นให้ยาย แกดีใจมาก แกบอก อยากให้อาบแบบนี้ให้แกทุกวันเลย แกบอกเปลี่ยนกันเนาะ ตอนเราเป็นเด็ก ยายก็อาบน้ำให้เรา ตอนนี้ยายแำก่มาก ดูแลตัวเองไม่ได้ เราก็ทำให้ยาย เหมือนที่ยายเคยทำให้เรา ยายบอกว่า ถ้ายายตาย เรายังทำงานอยู่ต่างประเทศ ไม่ต้อง มาอาบน้ำศพให้ยายก็ได้ เพราะวันนี้เราได้ทำทุกอย่างที่แกอยากให้ทำ อยากให้อาบน้ำให้ เราก็อาบให้แล้ว แกบอก ถึงแกตาย แกก็มีความสุข แกขอบคุณเราด้วย ตอบแทนบุญคุณยายแค่นี้ ยายก็มีความสุขแล้วเหรอ ดีจังเลย ยายไม่เห็นเรียกร้อง เอาอะไรใหญ่โต ไม่เคยทำให้เราทุกข์ใจ ไม่เคยหาภาระมาให้ ไม่เคยอยากได้อะไรจากเรา มันคือสิ่งที่เรียกว่า รักอันประเสริฐ สินะ

ยายหลับให้สบาย ไปสวรรค์ หมดทุกข์ พบเจอแต่ความสุข ไปสงบ ไปดีเถอะนะยายไม่มีอะไรที่ต้องห่วง

รักยาย

Flying to attend the funeral on Wednesday night. The last good bye. R.I.P. my beloved grandma.

 
4 Comments

Posted by on December 3, 2013 in Thailand

 

4 responses to “Rest in peace Grandma

  1. .

    December 4, 2013 at 5:30 am

    Please accept my deepest condolence.

     
  2. wansumon

    December 7, 2013 at 7:09 pm

    ซึ่งๆมากๆค่ะ พี่อร เสียใจด้วยน่ะค่ะ ได้อ่านความรักระหว่างยายกับหลานประทับใจค่ะ

     
  3. XX

    January 17, 2014 at 1:02 am

    It was the only time i cried in my life from emotion even though i didnt know what she was telling me. I m sorry to know that. I hope she will find peace now

     
    • Anong Srihakoon

      January 19, 2014 at 2:15 am

      Sure she is now happy watching us all from very far away, take care and happy New Year GG, hope you and your family are all very happy and healthy.

       

Leave a Reply

 
