RSS

Men are from Mars and Women are from Venus.

29 Jun

 

Men are from Mars. Women are from Venus.

Men are from Mars. Women are from Venus.

 

สวัสดีค่ะ วันนี้ก็ไม่มีอะไรมาก อยากมารีวิวหนังสือ ผู้ชายดาวนักรบ – ผู้หญิงดาวแห่งรัก

อยากให้คนที่กำลังมีคู่ ไม่ว่าจะคู่แบบไหน แบบเพื่อนกัน แบบแฟน แบบกิ๊ก ไม่ว่าจะรูปแบบใด หากรู้เขา รู้เราแล้ว จะรบกี่ครั้งเราก็สามารถชนะได้แน่นอนจ๊ะ

มีเนื้อหาที่แปลเป็นภาษาไทยโดย กาละแม หาซื้อมาอ่านกันได้ตามร้านหนังสือทั่วไปนะจ๊ะ แต่อรไม่ได้อยู่ที่เมืองไทยก็เลยอ่านเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษแทน

ผู้ชาย – จากดาวนักรบ

ชื่อก็บอกอยู่แล้ว เรื่องของนักรบ ชีวิตของนักรบก็มีอยู่แค่การรบ การแข่งขัน การเอาชนะ การเตรียมตัว การเรียนรู้ทักษะ การดูแลตัวเองเมื่อต้องเจอกับความพ่ายแพ้

เมื่อผู้ชายมีคู่ – ธรรมชาติของเขาจะกำหนดให้เขาเป็นผู้ล่า ยิ่งเล่นตัวก็ยิ่งต้องตื๊อ เพราะเขาจะเอา เขาต้องได้ เขาต้องชนะ เขาทำได้ทุกอย่างให้ผู้หญิงอย่างเรา แพ้เขาราบคาบ แต่เป็นการแพ้ที่มีความสุขเนาะว่าไหม? 55 เราอยากเรียกช่วงนี้ว่าเป็นช่วงโปรโมชั่น หรือช่วงแห่งการรบนั่นเอง, เขาทำได้ทุกอย่างจริง ๆ อ่านเราออกทุกเกมส์ พร้อมที่จะเล่นตามเกมส์เพื่อให้เราเปิดใจ และยอมรับในตัวเขา รักเขาหัวปักหัวปลำ

เมื่อชนะแล้ว – เมื่อได้เราแล้ว – สิ่งที่เขาเคยทำในช่วงโปรโมชั่น ก็จะมีน้อยลง หรือไม่มีให้เห็นเลย เขาจะอยู่ในช่วงพัก เป็นหนังสติ๊ก ที่ไม่ได้ถูกยืด ไม่มีแรงหน่วง ไม่มีแรงดึงดูด ไม่มีแรงบันดาลใจ นอนเหี่ยวเป็นผัก ไม่ค่อยสนใจเราเหมือนเมื่อก่อน ยุ่งกับเพื่อนชาย ยุ่งกับกิจกรรมของเขา ดูบอล เล่นเกมส์ ไปกินเบียร์นอกบ้านกับเพื่อน ไปเตะบอล – ไม่พาเราไปเที่ยว ไปดูหนัง กินข้าว เหมือนตอนจีบกันใหม่ ๆ

** เป็นเรื่องธรรมดานะ ผู้หญิงไม่ต้องคิดอะไรมาก ก็ปล่อยให้เขาทำอะไรตามใจเขาสักพัก สาว ๆ อย่างเราก็ไปทำเล็บ ทำผม ไปเม้ามอยหอยกาบกับเพื่อนสาว อย่าไปให้ความสนใจกับพฤติกรรมของเขามาก เด๋วเขาจะรู้หน้าที่ของเขาเอง ไม่ต้องจุกจิก วุ่นวาย เขาจะกลับมาเองเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม

หลัก ๆ เลย ที่ ผญ ต้องพึงระลึกไว้เสมอ – ผช ต้องการเป็นฮีโร่ของคุณ ต้องการคำชมของคุณ ต้องการแรงสนับสนุน กำลังใจ แทนคำก่นด่า ฉันว่าแล้ว ฉันบอกแล้วใช่ไหม เทือกนี้ ไม่โอเค หากเขาทำผิด ทำพลาดอะไรไป แค่บอกว่าไม่เป็นไรนะที่รัก หัวเราะให้กับเรื่องเปิ่น ๆ ของเขา แล้วถามเขาต่อว่า แล้วตเองจะให้เขาช่วยอะไรบ้าง? … เรื่องแค่นี้ ผญ อย่างเรา ๆ ทำได้อยู่แล้วค่ะ

ผู้หญิง – จากดาวแห่งรัก

จริง ๆ แล้วส่วนนี้ยังต้องโม้อีกไหมค่ะ? เพราะพวกเรา ๆ รู้ดีกว่า ธรรมชาติของผู้หญิง คือการพูดคุย สื่อสาร การถกปัญหาของผู้หญิง เป็นเพียงเรื่องของการรับรู้รับทราบ แต่ไม่ต้องการหาคำตอบ หรือแนวทางแก้ไข ซึ่งผิดกันกับดาวนักรบ ที่ เมื่อใดคุยเรื่องปัญหา เขามักต้องการหาทางออกเสมอ ยิ่งเขารับฟังเรื่องของผู้หญิงมากเท่าไร ปัญหาเหมือนจะไม่หมด ไม่จบสิ้น หลั่งใหลเทมาดุจสายน้ำ จากปัญหาแรก ไป 2 3 4 เมื่อยิ่ง ดาวนักรบช่วยแก้ ก็ยิ่งผุดปัญหาใหม่ ทำให้ดาวนักรบถอดใจ และไม่ต้องการให้ความร่วมมือ ไม่อยากฟัง ทำให้เขาปลีกวิเวก ไปอยู่ในโลกของตัวเอง

ซึ่ง ทำให้ดาวแห่งรัก บ้าคลั่งไปกันใหญ่ หาว่า ดาวนักรบไม่รัก ไม่ใส่ใจ ไม่ต้องการ และประชดรักด้วยวิธีการต่าง ๆ นา ๆ

เมื่อผู้หญิงมีคู่ – ก็ต้องการให้คู่ทำตัวเหมือนเป็นเพื่อนสาวจากดาวแห่งรัก ที่นั่งจิบน้ำชา แชร์ปัญหา ที่ไม่ต้องการแนวทางในการแก้ไขได้ตลอดเวลา หรือแม้กระทั่งตลอดทั้งวัน ซึ่งมันผิดธรรมชาติของดาวนักรบ ที่เวลามีปัญหาเขาจะเก็บตัวเงียบหรือจัดการกับปัญหาของตัวเองให้จบ ๆ การเล่าให้ปัญหาให้กับเพื่อนฟังนั้นจะเป็นทางออกสุดท้ายจริง ๆ ที่ดาวนักรบจะเลือกทำ เมื่อคนที่เขารักมีปัญหา เขาก็อยากหาทางช่วย แต่ด้วยธรรมชาติของเราแค่ต้องการแชร์ แนวทางมันก็ต่างกัน ยิ่งเล่า ก็ยิ่งมีปัญหามาเพิ่มมากมาย ดาวนักรบก็จะรู้สึกเสียใจ ที่เขาไม่สามารถช่วยเราแก้ปัญหาอะไรได้ เขารู้สึกเขาไม่ได้เป็นฮีโร่ ไม่ได้เป็นคนที่แข่งแกร่ง อย่างที่เขาอยากเป็น เขาจะค่อยๆ ปลีกตัวออกไป

ทางแก้ – เรา ๆ ผู้หญิงเวลาเล่าปัญหา ต้องแจ้งให้เขาทราบล่วงหน้าเลยว่า เรื่องนี้ไม่ต้องการแก้ไข แค่ต้องการแชร์ และอยากให้เธอเข้าใจ รักฉัน และรักฉันเมื่อฉันเล่าจบก็พอ ฉันขอแค่นั้นจริง ๆ เท่านี้ดาวนักรบก็จะอยากฟังทุกเรื่องราวของคุณแล้วคะ

สิ่งที่ ผช ต้องคิดถึงไว้ให้มาก ๆ – ผญ ต้องการให้คุณรู้ว่า นางเองก็เหนื่อย กับเรื่องรายละเอียดยิบย่อย เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นางต้องเป็นคนไปตามเก็บให้คุณ เรื่องที่ ผช ไม่ทำ ไม่รู้ ที่บ่นก็แค่อยากจะแชร์ว่า ทุกอย่างที่ทำ และ ที่เหนื่อยอยู่เนี่ย เพราะฉันแคร์ และ รักคุณนะค่ะ อยากให้คุณรู้ แต่ฉันไม่อยากบอก ผช ก็แค่ต้องฟัง และ แสดงความเห็นอกเห็นใจ และหมั่นบอกนางบ่อย ๆ ว่า นางทำดีแล้ว ขอบคุณนาง และบอกรักนางให้ได้ทุกวันนะคะ

หากเราเข้าใจในธรรมชาติของทั้งสองดาว ก็จะทำให้เราอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ขออวยพรให้ทุกคู่โชคดีค่ะ ^^

 
Leave a comment

Posted by on June 29, 2014 in Personal

 

Leave a Reply

 
